Trang

33. Fish and Chip, Anh



Nhắc đến nước Anh không ai có thể quên được một xứ sở của các biểu tượng kỳ vỹ của thế giới như tháp chuông đồng hồ Bigben, cung điện Buckingham tráng lệ, những tòa lâu đài cổ kính,hùng vĩ, hay những biểu tượng rất đặc trưng của cuộc sống thường ngày như: xe buýt hai tầng, bốt điện thoại công cộng màu đỏ, chiếc taxi màu đen, những người lính đội mũ oai vệ ..Không những thế nước Anh còn để lại trong du khách những ấn tượng khó quên bởi nét độc đáo trong nền ẩm thực với các món ăn truyền thống đặc trưng có bản sắc riêng. Nổi trội và phổ biến nhất chính là Fish and chips.

Fish and chips (đôi khi được viết tắt là “fish” “’n’ chips”), chính là sự kết hợp tuyệt vời của cá và khoai tây chiên. Đây là hai nguồn thực phẩm được phổ biến rộng rãi với giá thành tương đối phải chăng, đem đến một món ăn thường ngày không thể thiếu cho mọi người, mọi tầng lớp trong xã hội. Ở đây ta bắt gặp 1 phong cách ẩm thực hiện đại của 1 đất nước có nền kinh tế phát triển với những hệ thống thức ăn nhanh tiện lợi, nhanh chóng nhưng bổ dưỡng. Những giỏ hoa tươi trên tường trở thành điểm nhấn nổi bật cho các nhà hàng chuyên bán thức ăn nhanh nằm rải rác dọc khắp mọi miền đất nước với cách bày trí thoáng mát mà vẫn tinh tế, sang trọng. Chẳng quá khó để bạn có thể tìm mua “fish and chips” trong hệ thống các cửa hàng bán thức ăn mang đi, hay trong những quán rượu truyền thống nhỏ trên một con đường, một khu phố ở nước Anh..
Theo dòng lịch sử, vào nửa cuối thế kỷ XIX, với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành đánh bắt cá ở bờ biển phía Bắc, “Fish and chips” dịch sang tiếng Việt là “Cá và khoai tây rán” ngày càng trở thành 1 món ăn phổ biến với giá cả phải chắng đối với mọi người.Vào năm 1860 cửa hàng “Fish and chips” đầu tiên được mở ở Luân Đôn bởi Joseph Malin, 1 người Do Thái, người đã kết hợp “Cá rán theo phong cách Do Thái” với khoai tây rán. Sau đó món ăn này ngày càng được mở rộng thêm ở các thuộc địa như Úc , New Zealand, và khu vực khác ở Bắc Mỹ.

Cá trong món ăn này thường làm từ 1 loại cá đặc biệt, đặc trưng của vùng biển phía Bắc với tên gọi cá Tuyết. Người ta tẩm bột miếng fillet cá này rồi đem chiên lên. Bột đem tẩm ở đây là một hỗn hợp được pha trộn đặc biệt với bột mỳ, bột ngô, bột nổi, được đánh tan với trứng và nước có ga. Nếu cá được chế biến và dọn ra ở dạng một miếng to thì khoai tây chiên nhất thiết phải được cắt lát nhỏ. “Fish and chips” truyền thống được gói trong giấy báo. Món ăn này thường ăn kèm với đậu nghiền, sốt cà chua, và một lát chanh…
Tuy chỉ là khoai rán, chỉ là cá tẩm bột rán, nhưng thưởng thức Fish and chips đặc trưng của Anh, lại mang đến cho thực khách một cảm giác hoàn toàn khác biệt. Cảm giác thơm giòn của khoai tây nơi đầu lưỡi quyện với miếng cá cuốn hút với lớp bột mỏng nhẹ phủ bên ngoài, lớp thịt nạc trắng như tuyết bên trong, vị bùi bùi của đậu nghiền, vị chua chua ngọt ngọt của sốt cà chua, thoáng thanh tao từ lát chanh mỏng mang đến vị chua nhè nhẹ… Tất cả hòa vào nhau mang đến cho thực khách một hương vị ấn tượng và cuốn hút ngay ở lần thưởng thức đầu tiên.

Người dân xứ sở sương mù có thể tự hào về món ăn truyền thống của họ. Fish and chips- món ăn ko chỉ đánh dấu một thương hiệu của ngành công nghiệp thực phẩm của một đất nước hiện đại mà còn cho thấy sự ảnh hưởng của nó tới nền văn hóa ẩm thực của nhiều quốc gia khác trên thế giới....Nguyên liệu:

- Cá fi-lê (dùng loại nào cũng được)
- Khoai tây
- Bột mỳ
- Trứng
- Bia
- Muối, hạt tiêu, đường, ớt

Cách làm:

- Rửa sạch cá, thấm khô rồi thái thành từng miếng vừa ăn.

- Trộn đều bột mỳ với muối, đường, hạt tiêu, ớt bột. Nếu không ăn được cay thì bạn có thể không cần dùng đến ớt bột.

- Pha bột với trứng và một chút bia. Bia sẽ giúp cho cá không bị tanh. Nếu thích thì các bạn có thể dùng thêm bột chiên xù cho cá nhé!

- Nhúng cá vào bột rồi bỏ vào chảo dầu chiên giòn.

- Với khoai tây, sau khi chiên xong, các bạn cho vào chảo sạch rồi đảo với một ít muối tinh trên lửa vừa nhé!

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét