Trang

46. Som tam, salad Thái Lan

Ai đã từng nếm món nộm đu đủ của Thái với tên gọi Somtam (Sôm-tằm) chắc hẳn không thể quên bốn vị chua, cay, mặn, ngọt hòa quện với nhau tới hòan hảo. Điều gì khiến somtam trở nên một món ăn không thể thiếu được trong bữa ăn của người Thái? Ngoài lý do tập quán văn hóa, có lẽ sự hấp dẫn của món ăn này là điều không thể phủ nhận được. Chúng ta hãy cùng phân tích và "mổ xẻ" xem thành phần gia vị và phương pháp chế biến món somtam này có gì đặc biệt.





Chuẩn bị:
- Đu đủ nạo sợi nhỏ dài: 1 quả
- Tỏi: 5 múi tỏi loại vừa
- Ớt: 2-3 quả
- Nước mắm: 3 thìa canh
- Cà chua: 2 quả, chọn loại ít hạt
- Đường thốt nốt: 1.5 thìa canh
- Nước me: 2 thìa canh
- Chanh tươi: nửa quả
- Lạc rang: 3-4 thìa canh
- Các nguyên liệu khác như mì chính (bột ngọt), đậu đũa, cà pháo nhỏ...
-Khác với nộm đu đủ của Việt Nam, somtam Thái được trộn trong một cái cối gỗ bằng chày. Việc "giã" nộm khiến cho đu đủ ngấm gia vị đều hơn, đồng thời sợi đu đủ cũng mềm hơn, dễ ăn hơn. Công tác chuẩn bị như sau:

- Đu đủ gọt vỏ, dùng nạo nhỏ nạo thành sợi nhỏ dài
- Cà chua rửa sạch thái làm 6
- Tỏi bóc vỏ
Khác với nộm đu đủ của Việt Nam, somtam Thái được trộn trong một cái cối gỗ bằng chày. Việc "giã" nộm khiến cho đu đủ ngấm gia vị đều hơn, đồng thời sợi đu đủ cũng mềm hơn, dễ ăn hơn. Công tác chuẩn bị như sau:

- Đu đủ gọt vỏ, dùng nạo nhỏ nạo thành sợi nhỏ dài
- Cà chua rửa sạch thái làm 6
- Tỏi bóc vỏ
Cách làm:

- Cho ớt, tỏi và đường vào cối rồi giã nhuyễn vào nhau.
- Kế tiếp cho đu đủ, nước me, chanh, cà chua, lạc, nước mắm, mỳ chính vào cối. Dùng chày giã nhẹ cho gia vị ngấm vào sợi đu đủ, đồng thời dùng thìa to trộn đều trong khi giã. Thời gian trộn món nộm chừng 1.5-2 phút là được.

Bày nộm somtam ra đĩa to, xung quanh có trang trí cà chua sống, dưa chuột, và một ít rau thơm để món ăn được hấp dẫn. Nên ăn ngay sau đó vì để lâu lạc sẽ ngấm nước ăn không giòn, thêm vào đó, đu đủ sẽ bị ra nước trông không đẹp mắt.
Một số nhà hàng ở Thái có xu hướng trộn thêm vài miếng cà pháo loại nhỏ hoặc đậu đũa vào somtam khiến món nộm cũng khá hấp dẫn. Ngòai ra họ cũng bày thêm rau muống nước loại màu đỏ có ngọn non để thực khách dùng với món này.
                                                  (Mystical Orient)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét